399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Mua sắm
  • Lợi bất cập hại từ những chiếc máy gặt đập liên hợp cũ

Lợi bất cập hại từ những chiếc máy gặt đập liên hợp cũ

Hiện nay, máy gặt lúa ngày càng phổ biến. Máy gặt đập liên hợp cũ, mới được bày bán trên thị trường rất nhiều. Vì một chiếc máy gặt mới có giá thành tương đối cao nên rất nhiều người chọn mua một chiếc máy gặt đập đã cũ. Bên cạnh những lợi ích của nó là những hiểm hoạ từ những chiếc máy cũ này.

Lợi bất cập hại từ những chiếc máy gặt đập liên hợp cũ

Máy gặt đập liên hợp đã cũ là những chiếc máy đã qua sử dụng được làm lại hoặc lắp ghép lại để tiếp tục phục vụ bà con nông dân. Máy gặt đập cũ có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với một chiếc máy mới. Ví dụ, với một chiếc máy gặt đập liên hợp mới hiệu Kubota DC70 có giá thành là 600 triệu thì một chiếc máy cũ cùng loại chỉ xấp xỉ 200 triệu đồng. Chính vì thế, bà con nông dân lựa chọn sử dụng máy gặt cũ cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, máy gặt đập liên hợp đã cũ có rất nhiều mặt hạn chế. Do là máy cũ, động cơ của máy có thể cũng đã cũ nên chạy yếu hơn, giảm năng suất lao động. Hoặc do phụ tùng máy cũ không được sản xuất do đã lỗi thời nên lắp phụ tùng của máy khác dẫn đến tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” làm giảm hiệu quả hoạt động của máy. Máy cũ hàm cắt cũ, bộ phận vơ lúa kém khiến máy vơ và cắt chậm, phụt đập không sạch, sót nhiều thóc… Nếu máy mới gặt với tần suất 3-7 mẫu trong một giờ thì máy gặt đập liên hợp cũ cùng thời gian đó chỉ gặt được 2-4 mẫu.

Máy có thể đang gặt bỗng dừng lại đột ngột do bộ phận máy nóng không thể hoạt động tiếp được mà phải chờ một lúc khiến người dân mất thêm nhiều thời gian hơn. Chưa kể tới việc máy cũ hay bị hỏng khiến người dân phải mất thêm rất nhiều chi phí sửa chữa. Máy hỏng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động trong quá trình người dân sửa máy. Máy cũ cũng sử dụng tốn nhiên liệu hơn so với những chiếc máy mới. Do đó khi mua và sử dụng những chiếc máy gặt đập liên hợp cũ nên nhờ các chuyên viên kỹ thuật tìm hiểu và tư vấn giúp tránh tình trạng mua phải những chiếc máy gặt kém chất lượng để rồi bỏ thì thương vương thì tội.