CỘNG ĐỒNG SEO
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Tại sao mẹ bầu dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch chân?

Tại sao mẹ bầu dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch chân?

Tại sao các bà mẹ mang thai, nhất là mang thai nhiều lần lại dễ bị mắc phải chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch chân? Hãy cùng tham khảo nội dung chia sẽ từ bài viết để có biện pháp phòng tránh hữu hiệu cho bạn nhé!

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Thông thường các bà mẹ trong giai đoạn thai kỳ là đối tượng dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch, nhất là ở vùng cẳng chân, đùi và bàn chân. Biểu hiện rõ nhất của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là xuất hiện các búi tĩnh mạch bị giãn ra bất thường trên bề mặt da hay gọi là gân xanh, đặc biệt biểu hiện rõ ở những người gầ, da trắng.

Công ty dược phẩm An Thiên Nhiều nghiên cứu ý khoa cho thấy có tới 2o% phụ nữ mang thai bị giãn tĩnh mạch, trong đó có số ca mắc chứng huyết khối tĩnh mạch sâu và chủ yếu ở giai đoạn sau cuối của thai kỳ và sau sinh. Huyết khối tĩnh mạch sâu thường bị bỏ qua vì khó chẩn đoán nên người bệnh thường không chú ý, đây là nguyên nhân gây bệnh tắt động mạch phổi (hiếm gặp) gây tử vong cho thai phụ.

Tại sao mẹ bầu dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch chân?

Dược phẩm An Thiên Chính vì sự nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và bé nên việc phát hiện, chuẩn đoán xác định và đưa ra phương án phòng ngừa, trị chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cho các thai phụ là rất quan trọng và hết sức cần thiết nên được lưu ý.

Vì sao thai phụ thường mắc chứng giãn tĩnh mạch chân?

Hệ tĩnh mạch chiếm từ 60-75% tổng lượng máu trong cơ thể, tr0ng đó, lượng máu ở hệ tĩnh mạch bề ngoài chiếm 15%, phần còn lại là ở tĩnh mạch sâu. Khi đứng lâu, máu ở tĩnh mạch chân thường tăng thêm nhiều hơn mức bình thường gây nên tình trạng phù chân.

Các nguyên nhân chính gây ra suy giãn tĩnh mạch bao gồm: Giảm độ căng và đàn hồi của tĩnh mạch do sự gia tăng nội tiết tố nữ; Tăng đến 30% thể tích tưới máu; tăng áp lực tĩnh mạch gấp 2-3 lần d0 tử cung chèn ép động mạch chủ dưới (khi nằm ngửa trong 3 tháng qua); giảm tốc độ của dòng máu tĩnh mạch khi mang thai. Hở van tĩnh mạch do căng và suy tĩnh mạch cũng gây ra vấn đề trên. Các van này thường trở lại bình thường sau khi sinh, nhưng một số bệnh nhân vẫn không lành.

Hậu quả của bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân ở thai phụ

Hậu quả của bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân ở thai phụ có thể dẫn đến với các biến chứng nghiêm trọng như chuột rút, sưg tấy và đau nhức ở các chi bị ảnh hưởg (nhất là về đêm); da thâm đen, loét chân, tụ máu tĩnh mạch, hoại tử là những tình trạng nghiêm trọng có thể phải cắt bỏ khớp, thậm chí tử vong ...

Ngoài ra, tình trạng bệnh nặng hơn có thể dẫn đến viêm tắc tĩnh mạch, kèm theo các cảm giác thông thường như chân tay nóng, mẩn đỏ, sưng tấy, nổi các tĩnh mạch trên bề mặt da. Ở giai đoạn nặng, hệ thống tĩnh mạch có thể bị tổn thương, các tĩnh mạch lớn có thể làm máu chậm lưu thông, đồng thời làm mất cân bằng chất dinh dưỡng, gây ra các vết chàm, lở loét và khó điều trị.

Ngoài ra, khi cục máu đông bắt đầu hình thành trong tĩnh mạch, đây là tình trạng nghiêm trọng nhất. Các cục máu đông này có thể đến phổi qua các tĩnh mạch, dẫn đến suy hô hấp, rất dễ tử vong.

Cách xử lý đối với bệnh suy giãn tĩnh mạch chân ở mẹ bầu

Hầu hết các trường hợp giãn tĩnh mạch liên quan đến thai kỳ thường giảm hoặc tự khỏi vài tháng sau khi sinh. Một số rất ít người bị viêm tắc tĩnh mạch tái phát, giãn tĩnh mạch gây đau hoặc chảy máu, cần phải phẫu thuật hoặc điều trị xơ hóa. Việc điều trị bằng thuốc rất khó khăn vì hầu hết các thuốc đều chống chỉ định cho phụ nữ có thai (gây quái thai, sẩy thai, đẻ non, thai chết lưu).

Vì vậy, biện pháp phòng bệnh là quan trọng hàng đầu: hạn chế đứng, ngồi lâu; tập các động tác khớp cổ chân hàng ngày và nhẹ nhàng truyền trọng lượng xuống các ngón chân. Nên có một số bài tập thể dục như đi bộ nhàn nhã vào buổi sáng và buổi chiều. Đứng từ 6 đến 8 inch để nghỉ ngơi và ngủ.

Nếu bị giãn tĩnh mạch một bên chân thì âm hộ phải nằm bên tĩnh mạch không bị giãn. Mang tất đàn hồi hoặc băng thun ngay khi bị giãn tĩnh mạch và tiếp tục trong ít nhất 4 tuần sau khi sinh. Vớ có tác dụng khôi phục chênh lệch áp lực giữa hệ thống tĩnh mạch nông và sâu qua hệ thống tĩnh mạch nối, làm giảm đường kính lòng mạch để tăng khả năng mang khi nghỉ ngơi và vận động.

Mang thai vào mùa lạnh có thể giảm biến chứng suy giãn tĩnh mạch, vì thời tiết lạnh sẽ làm co mạch máu, cải thiện trương lực mạch, đi tất co giãn cũng dễ chịu hơn.

Chữa trị chứng suy giãn tĩnh mạch chân an toàn cho thai phụ

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch cao là những người ở độ tuổi trung niên, đặc biệt là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai, những người mắc bệnh béo phì, lười vận động, những người thường xuyên đứng hoặc ngồi lâu trong nhiều giờ liên tục,…

Đối với những người có các biểu hiện như tê bì chân tay, đau mỏi về đêm thì việc đi khám và điều trị là vô cùng cần thiết. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán, can thiệp và điều trị sớm nhằm ngăn chặn tối đa và hiệu quả các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Để điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay hiệu quả, về cơ bản, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp điều trị như Tây y, ngoại khoa hay đông y.

Những phương pháp giúp ngừa chứng suy giãn tĩnh mạch ở thai phụ

1. “Say NO” với giày cao gót

Để tránh bị giãn tĩnh mạch khi mang thai, không nên tạo áp lực lên bàn chân. Khi mang thai, trọng lượng cơ thể bạn tăng lên vì ngoài trọng lượng của bạn còn bao gồm cả em bé của bạn. Kết quả là, trọng lượng lên cột sống và chân tăng lên. Điều đầu tiên cần làm là buông gót chân của bạn. Khi bạn đi bộ hoặc đi bộ, hãy chọn những đôi giày vừa chân và thoải mái.

2. Mặc quần áo co giãn tốt (đồ thun)

Để tránh bị giãn tĩnh mạch, bạn cần chọn quần áo có độ co giãn tốt, đặc biệt là quần. Vì quần co giãn tốt sẽ nâng đỡ vùng bụng và giảm áp lực lên tử cung.

Tất cũng cần được chú ý vì độ đàn hồi sẽ giúp lưu thông máu dễ dàng, giảm nguy cơ suy tĩnh mạch. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng những loại tất y tế có độ đàn hồi và mức áp lực được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tối ưu trong việc phòng chống suy giãn tĩnh mạch, phù nề chân cho mẹ và kích thích quá trình trao đổi chất, đảm bảo bảo vệ sức khỏe thai nhi.

3. Không để chân đứng yên quá lâu khi làm việc

Để tránh căng quá mức hoặc làm sưng các tĩnh mạch ở chân, bạn cần thay đổi vị trí của bàn chân thường xuyên. Khi ngồi cần kê cao gối ngồi êm ái, cứ sau 15-20 phút nên đổi tư thế để khí huyết lưu thông tốt hơn. Bất cứ khi nào bạn ở tư thế nằm ngang, hãy đặt gối hoặc đệm dưới chân để nâng chúng lên cao ngang đầu. Điều này là cần thiết để giúp kích thích lưu lượng máu đến tứ chi.

4. Tư thế ngủ tốt

Để phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch, tư thế ngủ đúng và đúng là rất quan trọng. Khi mang thai, nằm nghiêng là tư thế tốt và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng cũng giúp phần bụng của bạn được nâng lên, giúp bạn thoải mái hơn.

Hãy nhớ rằng sau 30 tuần thai, bạn không nên nằm ngửa nữa. Vì khi đó các tĩnh mạch ở bụng sẽ bị kéo căng và bị nén lại làm tăng lượng máu đến chân. Đây cũng là nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị phù chân hơn khi mang thai những tháng cuối.

5. Vận động và luyện tập thể thao nhẹ

Các bài tập đơn giản vào buổi sáng và trước khi ngủ cũng có tác dụng ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch. Chẳng hạn như nâng cao chân và giữ chúng cho đến khi bạn cảm thấy mỏi sẽ giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch. Nếu bạn đã tích cực tham gia thể dục thể thao trước khi mang thai thì trong 9 tháng thai kỳ, bạn không nên dừng mọi hoạt động thể chất, vì điều này có thể khiến cơ thể bạn có những thay đổi không mong muốn.

6. Duy trì và kiểm soát trọng lượng hợp lý trong thai kỳ

Để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai, điều quan trọng là bạn phải kiểm soát trọng lượng cơ thể. Không nên quan niệm “ăn cho hai người” vì thừa cân có thể kích hoạt bệnh suy giãn tĩnh mạch.

7. Xoa bóp chân mỗi tối

Xoa bóp nhẹ nhàng cơ thể cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai. Động tác phải chậm nhưng nhịp nhàng, thoải mái và không gây áp lực. Việc xoa bóp không nên kéo dài quá 45 phút. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các loại tinh dầu, kem dưỡng da để tăng cảm giác thư giãn, dễ chịu trong quá trình massage.